1 phút quảng cáo

Hoàn cảnh lịch sử

       Từ cuối thời đế quốc Rôma, do sự suy thoái của nền kinh tế hàng hoá, các thanh thị ở Tây Âu đã bị điêu tàn. Sự xâm nhập và phá hoại của man tộc càng lam nghiêm trọng thêm tình hình ấy. Trừ một số thành phố ở Italia, miền Nam nước Pháp và Tây Ban Nha, còn nói chung, các thành thị đều trở nôn vắng vẻ, các công trình kiến trúc tráng lệ trước kia như lâu đài, đến miếu… chỉ còn lại những đống hoang tàn, đường phố thì ngập cỏ, đất đai xung quanh biến thành đổng ruộng.


       Đến dâu thời trung đại, để đề phòng sự xâm nhập của các tộc bên ngoài như ngươi Noócmâng, người A Rập và do tình trạng hỗn chiến ở Táy Âu, ở Pháp và Đức dã xây dựng những thành luỹ mới hoặc khôi phục lại các công trình phòng thủ của các thành phố cổ như Pari, Côlônhơ. Những cơ sở này thường trở thành kinh đô của vua hoặc trung tâm hành chính của các bá tước hoặc giám mục. Cư dân ở đây phần lớn là bà con và tôi tớ của lãnh chúa, ngoài ra còn có một số nông dân và thợ thủ công.

đế quốc Rôma


        Đến thế kỉ XI, nền kinh tế châu Âu có một bước tiến rất quan trọng mà chủ yếu biểu hiện ở sự phát triển của thủ công nghiệp và nông nghiệp.

       Trong thủ công nghiệp, nhiều ngành nghề mới đã ra đời với trình độ kĩ thuật ngày càng hoàn thiện. Đó là các nghề khai mỏ, luyện kim, chế tạo vũ khí, thuộc da, dệt len dạ, làm đồ gốm bằng bàn xoay v.v… Sự tiến bộ ấy của thủ công nghiệp đòi hỏi phải có những người thợ thủ công chuyên môn hoá, đồng thời phải biến thủ công nghiệp từ một nghề phụ của nông nghiệp thành một ngành độc lập.

        Trong nông nghiệp cũng có nhiều tiến bộ như nông cụ được cải tiến điện tích canh tác không ngừng được mở rộng, năng suất lao động được nấng cao, sản lượng và số chủng loại nông phẩm tăng nhiều. Nhờ vậy nồng dấn cố thể có một ít nông sản thừa để đem đổi lấy các sản phẩm thủ công nghiệp, Như thế là nông dân đã cung cấp nguyên liệu và lương thực thực phẩm cho thợ thủ công, tạo điều kiện cho họ có thể hoàn toàn thoát li khỏi nông nghiệp để chuyên làm nghề nghiệp của mình. Chính sự tách rời giữa thủ công nghiệp và nông nghiệp ấy là điều kiện quan trọng dẫn đến sự ra đời của thành thị thời trung đại ở chầu Âu.

        Mác và Ăngghen viết: “Sự phân công lao động trong nội bộ một dân tộc gây ra trước hết là sự tách rời giữa lao động công nghiệp, thương nghiệp với lao động nông nghiệp, và do đó gây ra sự tách rời giữa thành thị và nông thôn và sự đối lập giữa lợi ích của thành thị và nông thôn”.


Đọc thêm tại : http://kholichsu.blogspot.com/2015/06/bo-may-nha-nuoc-phong-kien-o-tay-au.html


Từ khóa tìm kiếm nhiều: tim hieu ve lich su