Sự phát triển của đạo Kitô

Đạo Kitô ra đời vào thế kỉ I sau CN ở phía đông đế quốc Rôma. Lúc đầu, đạo Kitô là tôn giáo của quần chúng bị áp bức, công khai lên án sự giàu có, lên án sự bóc lột, nên bị giai cấp thống trị Rôma thẳng tay đàn áp. Dần dần, đạo Kitô biến chất, trở thành một tôn giáo có lợi cho giai cấp chủ nô, nên đến cuối thế kỉ IV được công nhận là Quốc giáo của đế quốc Rôma.

Sau khi chế độ chiếm hữu nô lệ diệt vong, đạo Kitô không những không bị suy sụp mà trái lại càng phát triển và trở thành công cụ đắc lực bảo vệ chế độ phong kiến. Đó là vì xã hội phong kiến và xã hội chiếm hữu nô lệ tuy khác nhau về phương thức bóc lột, nhưng cùng đều là xã hội có giai cấp. Đạo Kitô đã là công cụ phục vụ cho xã hội có giai cấp này thì cũng rất dễ thích nghi với một xã hội có giai cấp khác. Những luận điệu mà các giáo sĩ tuyên truyền, khi giảng đạo như hiện tượng không bình đẳng trong xã hội là do “chúa trởi xếp đật”, hoặc trong cuộc sống hiện tại bị khổ cực thì sau khi chết sẽ được hưởng hạnh phúc vĩnh viễn trẽn thiên đàng v.v… rất phù hợp với yêu cầu và lợi ích của chế độ phong kiến.

Hơn nữa, trình độ phát triển thấp kém vẻ kinh tế và văn hoá của các nước Tây Âu lúc bấy giở chính là cơ sở tốt để các loại tư tưởng mẽ tín tổn tại và phát triển, bởi vậy những luận diệu bịp bợm do giáo hôi Kitô truyền bá càng dễ dàng được các tầng lớp cư dân tin tưởng.

Do con ngưởi đầy tội lỗi như vậy, nên sau khi chết sẽ bị đày xuống địa ngục. Tuy nhiên, giáo hội Kitô có thể làm cho mọi ngườithoát khỏi sự trừng phạt sau khi chết và được hưởng hạnh phúc ở thiên đưởng. Giáo hội tuyên truyền rằng tầng lớp giáo sĩ là những kẻ được ban phúc lành vì khi phong những chức vụ thiêng liêng cho họ thì đồng thời cũng ban cho họ những quyền lực thiêng liêng. Bằng các nghi lề như rửa tội, cho ăn bánh thánh v.v…, các giáo sĩ được nhân danh Chúa để ban phúc lành cho mọi ngưởi. Như vậy, giáo hội không những đã làm cho các tin đồ tin tưởng mù quáng vào sự cứu vớt do giáo hội đem lại cho họ mà còn tạo uy quyền rất lớn cho tầng lớp giáo sĩ. Trên cơ sở ấy, giáo hôi thưởng dùng biện pháp khai trừ giáo tịch đối với từng ngưởi hoặc cả xứ để đe doạ mọi ngưởi nhằm buộc mọi ngưởi phải ngoan ngoãn phục tùng giáo hội.


đạo Kitô


Ngoài ra, để được ban phúc lành và được cứu vót, giáo hội còn để xướng chủ nghĩa cấm dục, thành lập các nhà tu kín, khuyến khích mọi ngưởi phải nhẫn nhục chịu đựng mọi khổ hạnh ở đởi để sau khi chết được hưởng hạnh phúc vĩnh viễn nơi thiên đưởng. Đồng thởi, giáo hội còn chủ trương thở các di vật của các thánh và hành hương đến các đất thánh để không những làm tăng thêm sự cuồng tín của mọi ngưởi mà còn để quyên tiển cho giáo hội.

Tóm lại, giáo lí của đạo Kitổ thởi trung đại chù yếu nhấn mạnh sự cứu vớt linh hồn sau khi chết, khuyên quần chúng nhân dân phải an phận thủ thưởng, cam chịu mọi sự cực khổ ở đởi, do đó đã có vai trò rất lớn trong việc làm tê liệt ý chí dấu tranh của quần chung bảo vê đắc lực quyén lực của giai cáp phong kiến.


Đọc thêm tại : http://kholichsu.blogspot.com/2015/06/anh-huong-cua-thanh-thi-oi-voi-che-o.html


Từ khóa tìm kiếm nhiều: sách lịch sử thế giới
 
;