Quá trình thành lập, phát triển của vương quốc Frăng

       Đến nửa sau thế kỉ V, vương quốc Vidigốt đạt đến giai đoạn cường thịnh nhất, nhưng đến năm 507, trước sự tấn công của vương quốc Frăng, Vidigốt phải dời đô sang Tây Ban Nha, toàn bộ đất đai ở phía bắc dãy núi Pirênê bị rơi vào tay người Frăng. Năm 711, Vidigốt bị Ả Rập chinh phục.

- Vương quốc Xuyevơ : Năm 401, khi người Vidigốt tràn vào Italia, người Văngdan, người Xuyevơ và người Alanh cũng vượt sông Đanuýp rồi tiến dần về phía tây. Năm 409, từ xứ Gôlơ, họ tiến vào Tây Ban Nha. Sau khi người Vidigốt xâm nhập Tây Ban Nha, người Xuyevơ phải rút lên phía tây bắc của bán đảo và thành lập ở đó vương quốc của mình.

- Vương quốc Văngđan : Bị người Vidigốt dồn đuổi, người Vãngđan và người Alanh phải rút xuống phía nam bán đảo và đến năm 429 thì vượt biển sang Bắc Phi. Năm 439, họ chiếm được thành Cáctagiơ và thành lập ở đó vương quốc Văngđan. Tiếp đó, họ chinh phục được miền Tây đảo Xixilia, đảo Xácđenhơ, đảo Coócxơ và quần đảo Balêa. Nãm 455, người Văngđan hạ được thành Rôma, thẳng tay cướp bóc trong 14 ngày liền. Vương quốc Vãngđan tồn tại gần một thế kỉ, đến năm 534 thì bị hoàng đế Đông Rôma tiêu diệt.

Vương quốc Văngđan


- Vương quốc Buốcgôngđơ (Burgondes) : Tiếp sau người Văngđan, vào khoảng những năm 30 của thế kỉ V, người Buốcgôngđơ vốn cư trú ở khu vực giữa sông Ôde và sông Vixtuyn cũng vượt sông Ranh đến định cư ở đông nam xứ Gôlơ. Năm 457, họ thành lập vương quốc Buốcgôngdơ đóng đô ò Lyông. Quốc gia này tồn tại không dầy một thế kl, đến nảm 534 bị vương quốc Frăng thôn tính.

       Quá trình thành lập, phát triển và tan rã của vương quốc Frăng       

       Sự ra đời của nhà nước

      Người Frâng (Franc) nghĩa là “dũng cảm”, “tự do” lúc đầu cư trú ở vùng hữu ngạn hạ lưu sông Ranh. Họ chia thành hai nhánh lớn: những bộ lạcsống ở gần Bắc Hải gọi là “người Frăng ven biển”(Francs Saliens) vàGồlơ, đến thế kỉ IV thì được coi là bạn đồng minh của Rôma và được định cư ở vùng đông bắc xứ Gôlơ. Năm 451, người Frăng cùng với ngườiVidigốt, người Buốcgôngđơ liên minh với quân đội Rôma đánh bại quânđội Hung nô do Áttila chỉ huy ở Catalôních gần Tơroay (Troyes).

       Sau khi Tây Rôma diệt vong, viên Tổng đốc cũ của Rôma là Xiagriút vẫn tiếp tục cầm quyền ở xứ Gôlơ. Nhân khi chính quyển ở đẫy suy yếu, người Frăng bắt đầu mở cuộc tấn công chinh phục vùng này. Năm 486,dưới sự chỉ huy của Clôvít (Clovis), mộtthủlĩnhbộlạc củangườiFrăng  ven biển, liên minh bộ lạc Frâng đã đánhh  bại quân đội của Xiagriút Xoaxông và do đó chiếm thêm được vùng đất đai nằm giữa sông Xen và sông Loa ở miền Bắc xứ Gôlơ.


Đọc thêm tại : http://kholichsu.blogspot.com/2015/06/su-thanh-lap-cac-vuong-quoc-cua-nguoi.html


Từ khóa tìm kiếm nhiều: lịch sử thế giới trung đại
 
;