Sự thành lập các vương quốc của người Giécmanh

       Sự thành lập các vương quốc của người Giécmanh

      Ở ngoài cương giới của đế quốc Rôma có các bộ lạc ngưởi Xentu, người Giécmanh và người Xlavơ cư trú. Trước thếkỉV, họ đang sống trong xã hội nguyên thuỷ nên người Rôma gọi họ là “man tộc”.

        Trong các tộc ấy, người Xentơ vốn sinh sống trên một địa bàn rất rộng bao gồm các xứ Britên (nước Anh), Bắc Italia, Gôlơ (Pháp) và Tây Ban Nha, nhưng từ sớm họ đã bị Rôma chinh phục và đã đồng hoá với người Rôma ở đó. Người Giécmanh thì sống rải rác trên một khu đất trải rộng từ sòng Vixtuyn ở phía đông đến sông Ranh ở phía tây và từ sông Đanuýp ở phía nam đến biển Bantích ở phía bắc. Còn người Xlavơ thì ở phía đông khu vực đó.

người Giécmanh


         Đến thế kỉ III, các bộ lạc Giécmanh đã liên kết thành nhiều liên minh bộ lạc như Ôxtơrôgốt (Đông Gốt), Vidigốt, (Tây Gốt), Vângđan, Frăng, Ăngglô, Xắcxông, Alamăng, Lôngba v.v… và thường tập kích vùng biên cương của đế quốc Rôma. Không ngăn chặn nổi sự xâm nhập ấy, các hoàng đế Rôma buộc phải cho một số liên minh bộ lạc Giécmanh bắt đầu di cư ổ ạt vào phần lãnh thổ phía tây của đế quốc Rôma, lịch sử gọi đó là cuộc thiên di lớn của các tộc người Giécmanhvà từ đó họ đã lần lượt thành lập các vương quốc sau đây:

- Vương quốc Vidigốt : Bị người Hung nNô dồn đuổi từ năm 376, người Vidigốt đã được hoàng đế Rôma cho định cư tại một vùng trên lãnh thổ phía đông của đế quốc. Nhưng do sự áp bức của các quan lại địa phương, người Vidigốt nhiều lần nổi dậy khởi nghĩa. Đặc biệt, đến năm 395, dướisự lãnh đạo của thủ lĩnh nổi tiếng của họ là Alarích, người Vidigốt đã tiến vào kinh đô Côngxtăngtinôplơ (Constantinople) của đế quốc Đông Rôma Sau khi nhận dược một khoản hối lộ lớn, họ bèn tiến sang phía tây. Năm 401, họ tràn vào miền Bắc Italia và đến năm 410 thì hạ được Rôma. ít lâu sau, Alarích bị chết đột ngột khi đang tiến quân xuống miền Nam Italia. Người kế thừa ông là Atônphơ (Ataulphe) dẫn người Vidigốt quay lên phía bắc rồi tràn sang xứ Gôlơ, chiếm được vùng Akiten (tây nam Gôlơ). Tại đây, năm 419, họ thành lập vương quốc đầu tiên của người Giécmanh trên đất đai của đế quốc Rôma. Tiếp đó, họ mở rộng thế lực sang bán đảo Ibêrích và đuổi người Văngđan và người Alanh đến đó từ trước ra khỏi bán đảo này.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: sách lịch sử thế giới
 
;