Đấu tranh giữa thợ bạn và chủ xưởng

       Theo quy chế của phường hội, sau một thời gian nhất định, thợ bạn có thể trở thành thợ cả và có quyền mở xưởng rồi gia nhập phường hội. Nhưng đến thế kỉ XIII, nhất là thế kỉ XIV, việc đó ngày càng khó khăn đối với thợ bạn. Muốn gia nhập phường hội, thợ bạn phải làm một tác phẩm để chứng minh trình độ tay nghề của mình.


      Nguyên liệu để làm tác phẩm ấy do thợ bạn phải tự mua lấy. Ngoài ra khi gia nhập phường hội họ còn phải tặng quà cho chủ xưởng. Càng về sau chủ xưởng càng không muốn thợ bạn có thể tách ra mở xưởng riêng để vừa khỏi mất người giúp việc vừa khỏi tâng thêm lực lượng cạnh tranh với mình. Vì vậy, phường hội thủ công nghiệp thực chất đã biến thành những tổ chức đóng kín. Chỉ có con trai, con rể của chủ xưởng hoặc những ngưởi kết hôn với vợ goá của chủ xưởng đã chết mới được gia nhập phường hội.

 phường hội.


        Trong khi đó chủ xưởng lại tăng cường áp bức bóc lột đối với thợ bạn như tăng thêm cường độ lao động, giảm tiền lương, luật lệ do chủ xưởng đạt ra càng thêm khắt khe.

       Trước tình hình ấy, bất chấp sự phản đối của chủ xưởng, các thợ bạn đã tổ chức thành những đoàn thể riêng của mình gọi là “Hội anh em” hoặc “Hội thợ bạn” để đấu tranh với chủ. Bằng hình thức bãi công, họ đòi chủ phải tăng lương, giảm giở lam vá cho họ được quyền thôi việc trước thời hạn quy định v.v… Những cuộc đinh công của thợ bạn làm các nghề may, sản xuất đồ da… đã xảy ra ở nhiều thanh phố Tây Âu như Luân Đôn (Anh), Cônxtanxơ (Đức) Fribua (Thuy Sỉ) v.v… vào cuối thế kỉ XIV đấu thế kỉ XV.

        Nói chung những cuộc đấu tranh ấy còn nhỏ bé, thưởng chưa vượt qua phạm vi những phường hội riêng lẻ. Song, cũng đã xuất hiện những cuộc khởi nghĩa có quy mò tương đối lớn thu hút tất cả các loại dân nghèo thành thị bao gồm thợ bạn, thợ thù công phá sản, người làm công nhật, phu khuân vác, người không có việc làm cố định v.v… đấu tranh không chỉ với chủ xưởng phường hội, mà với tất cả tầng lớp giàu và có thế lực ở thành thị. Những cuộc khởi nghĩa ở Xienna (năm 1371) và Phirenxê (năm 1378) ở Italia là những ví dụ tiêu biểu.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: tim hieu ve lich su
 
;