Cuộc viễn chinh lần thứ ba (1189-1192)

     Vào thập kỉ 70 của thế kỉ XII, ở vùng Đông Địa Trung Hải có một thay đổi quan trọng có quan hệ trực tiếp đến vận mệnh của các quốc gia của quân Thập tự.

     Năm 1171, một viên tướng của Ai Cập là Xalaétđin (quen gọi là Xalađin) lật đổ vương triều Phatima rồi tự xưng làm Xuntan (vua), thống trị cả một đế quốc rộng lớn bao gồm Ai Cập, Xiri, Lưỡng Hà. Năm 1187, Xalaétđin đánh bại quân Thập tự ở gần hồ Tibêriat rồi chiếm được Giêrudalem. Quân Thập tự chỉ còn giữ được Antiốt, Tơripôli và Tia.

     Tin Giêrudalem bị thất thủ làm cho Tây Âu hoang mang đến nỗi giáo hoàng Uyếcbanh II bị chấn động thần kinh quá mạnh mà chết. Giáo hoàng mới là Grêgoa VIII lập tức hô hào tiến hành một cuộc viễn chinh mới.

Cuộc viễn chinh


     Tham gia cuộc viễn chinh lần này có hoàng đế Đức Phriđrích I “Râu đỏ”, vua Pháp Philip II Ôguýt và vua Anh Risớt I “Tim sư tử”. Quân Đức vẫn đi đưởng bộ qua bán đảo Bancăng rồi sang Tiểu Á. Nhưng ngày 6-10-1190, hoàng đếĐức bị chết đuối khi vượt qua một con sông nước chảy xiết ở gần Xêlơri (Tiểu Á), đoàn quân Thập tự của Đức tan rã, một bộ phận trở về nước. Mãi đến mùa hè năm 1190, quân Thập tự Anh và Pháp mới bắt đầu lên đường. Cả hai đoàn quân này đều đến Xixilia để đi bằng đường biển. Chiến công đầu tiên của Risớt “Tim sư tử” là chiếm được Acrơ, nhưng mâu thuẫn vốn có giữa hai vương quốc này nên Philip II bỏ  về nước để thực hiện những mưu đồ thiết thân hơn ở Tây Âu.

     Risớt “Tim sư tử” vẫn tiếp tục dự định tấn công Giêrudalem nhưng không thể thực hiện được. Nhận thấy không có hi vọng giành được thắng lợi, ngày 2-9-1192, Risớt phải kí hoà ước với Xalaétđin. Theo hoà ước này, quân Thập tự được chiếm giữ một dải đất hẹp từ Tia đến Giapha (nay dã hợp nhất với Tenl Avip) còn Giêrudalem thì vẫn thuộc vềAi Cập, nhưng tín đồ Kitô giáo được đến đây hành hương trong thời hạn 3 năm.

     Như vậy, cuộc viễn chinh lần thứ 3 là một cuộc viễn chinh lớn do ba vua của ba nước mạnh nhất Tây Âu đích thân chỉ huy và lực lượng chiến đâu là các đội quân chính quy của ba nước ấy, nhưng cuối cùng không thu được kết quả gì đáng kể.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: tim hieu ve lich su
 
;