Vương triều Mêrôvanhgiêng

       Trong quá trình chinh chiến và không ngừng giành được thắng lợi ấy. Tư một thủ lĩnh quân sự, Clôvít đã biến dần thành một ông vua có uy quvền rất lớn. Để đề cao hơn nữa địa vị và uy tín của mình, để tìm một chỗ dựa vững chắc cho chính quyền đang hình thành, để có một thế lực đồng tình ủng hộ những cuộc chinh phục sắp tới và để hạn chế sự cách biệt giữa người Frăng với người Rôma, năm 496, Clôvít dẫn 3.000 thân binh dến nhà thờ Ranhxơ (Reims) làm lề rửa tội để theo Kitô giáo.

      Ngay năm đó, Clôvít tấn công và chiếm được một phần đất đai của người Alamăng ở phía đông. Từ năm 507-510, Clôvít tiến xuống phía nam đánh Vidigốt, chiếm được vùng Akiten. Trong quá trình ấy, Clôvít còn tiêu diệt các thủ lĩnh khác của người Frăng ven biển và Frăng ven sông, những kẻ đã ủng hộ mình trong công cuộc chinh phục xứ Gôlơ, do đó trở thành ông vua duy nhất của vương quốc Frăng mà lúc bấy giờ lãnh thổ dã bao gồm 3/4 xứ Gôlơ và một vùng rộng lớn ở hữu ngạn sông Ranh.

Vương triều Mêrôvanhgiêng


        Vương triều Mêrôvanhgiêng

      Vương triều đầu tiên do Clôvít (481-511) sáng lập cãn cứ theo tên của ông tổ Clôvít, một thủ lĩnh bộ lạc của người Frăng ven biển sống vào giữa thế kỉ V là Mêrôvê (Mérovée) gọi là triều Mêrôvanhgiêng (Mérovingiens).

       Năm 511, Clôvít chết. Vì chưa có quan niệm con trưởng được quyền kế thừa, vương quốc Frăng chia thành bốn phần để chia cho bốn con trai của ông. Sau đó, có thời kì đã được thống nhất lại, nhưng chẳng bao lâu lại bị chia cắt. Tuy vậy, những vua kế thừa Clôvít vẫn tiếp tục thi hành chính sách mở rộng lãnh thổ. Trong nửa đầu thế kí VI, vương quốc Frăng thôn tính được nước Buốcgôngđơ, chiếm được vùng Prôvăngxơ là phần đất đai còn lại của nước Vidigốt ở xứ Gôlơ, chinh phục được nhiều đất đai của người Alamăng ở phía đông và sáp nhập được vùng Thuringghen vào bản đồ của mình. Ngoài ra, các vua Frăng còn thần phục được người Xắcxông ở miền Bắc nước Đức ngày nay và người Brơtông ở bán đảo Acmôrích, buộc họ phải triều cống. Vì vậy đến nửa sau thế kỉ VI, Frăng trở thành vương quốc lớn mạnh nhất trong số các quốc gia “man tộc” ở Tây Âu.

       Nhưng chẳng bao lâu, do mâu thuẫn nội bộ, thế lực của vua Frăng giảm sút. Nhân đó, người Brơtông và người Xắcxông không đến triều cống nữa. Thuringghen ở Đức ngày nay và Akiten ở tây nam xứ Gôlơ tách khỏi vương quốc thành những miền độc lập. Phần lãnh thổ còn lại thì chia thành ba xứ đối địch với nhau là Nơxtơri ở phía tây, Buốcgôngđơ ở phía nam và Ôxtơradi ở phía đông. Vua các xứ này đã tiến hành cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn kéo dài hơn 40 năm (từ năm 567 đến 613).


Đọc thêm tại : http://kholichsu.blogspot.com/2015/06/qua-trinh-thanh-lap-phat-trien-cua.html


Từ khóa tìm kiếm nhiều: tim hieu lich su
 
;