Phường hội là tổ chức nghề nghiệp

        Ví dụ trong bản Điều lệ của phường hội thợ dệt lông cừu Pari thế kỉ XIII về những vấn đề đó đã được quy định như sau :

         “Mỗi người thợ dệt lông cừu Pari, trong nhà có thể có hai khung cửi khổ rộng, một khung cửi khổ hẹp…”

       “Mỗi người thợ dệt lông cừu chỉ được kèm nhiều nhất là một người học việc, nhưng thời gian kèm cặp người đó không được ít hơn kì hạn phục vụ 4 năm, được thu 4  xu Pari, nếu kì hạn phục vụ là 5 năm thì được thu 60 xu Pari, nếu kì hạn phục vụ là 6 năm thì được thu 20 xu Pari nếu kì hạn phục vụ là 7 năm thì không thu học phí”.

Phường hội


       “Bất cứ người nào khi dệt vải không được trộn lông cừu vụn với lồng cừu tốt, nếu làm như vậy, mỗi tấm vải bị phạt 10 xu…”

        “Bất cứ người nào trong phường hội không được bắt đầu làm việc trước khi mặt trời mọc…”

         “Thợ dệt, thợ bạn, khi hồi chuông báo hoàng hôn lần thứ nhất vang lên thì phải ngưng làm việc, không kể công việc của họ đang làm đến mức nào”.

         Phường hội là tổ chức nghề nghiệp của thợ thủ công mang tính chất phong kiến. Biểu hiện chủ yếu của nền sản xuất thủ công nghiệp của phưởng hội là sản xuất nhỏ, trong đó ngưởi thợ thủ công còn gắn liền với tư liệu sản xuất như “con ốc sên không thể tách rởi cái vỏ của nó”. Đồng thời, mục đích của việc sản xuất chủ yếu là để kiếm tư liệu sinh hoạt chứ không phải mưu cầu lợi nhuận.

         Tuy vậy, trong thời kì đầu, phường hội đã đóng vai trò rất quan trọng trong việc sản xuất thủ công nghiệp cũng như đối với các mặt trong đời sống xã hội của thợ thủ công. Trong điểu kiện nền thủ công nghiệp ở các thành thị còn nhỏ yếu, tổ chức phưởng hội đã bảo đảm cho việc sản xuất được tiến hành thuận lợi, đồng thởi có tác dụng rất lớn trong việc duy trì, trau dồi và lưu truyền kĩ thuật sản xuất, do đó đã thúc đẩy sự phát triển của các nghề thủ công trong một thởi gian nhất định. .

       Về mặt xã hội, phường hội trước hết là tổ chức đoàn kết tương trợ của thợ thủ công để đấu tranh chống lãnh chúa phong kiến, quý tộc thành thị và để giúp đỡ lẫn nhau mỗi khi gặp khó khăn hoạn nạn. Phường hội thưởng dùng quỹ của mình thu được bằng các khoản như hội phí, tiền phạt v.v… để trợ cấp cho những thợ thủ công ốm đau và gia đình của thợ thủ công bị chết.

        Phường hội còn là tổ chức có tính chất quân sự và tôn giáo. Mỗi phưởng hội có một đội dân binh.có nhiệm vụ tuần tra canh gác để bảo vệthành phố và khi có chiến sự xảy ra thì lực lượng dân binh ấy là một đơn vị tác chiến độc lập. Mỗi phường hội lại có nhà thờ riêng và những ngày lễ, ngày hội riêng của mình.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: tim hieu lich su
 
;