Chính sách ruộng đất thời phong kiến

       Khác với chính sách phong tặng ruộng đất trước kia, chính sách ruộng đất của Sác lơ Mácten là chính sách ban cấp có điều kiện và ruộng đất được ban cấp gọi là bênềphixơ(bénéfice) nghĩa là vật ban cấp, ta có thể dịch là thái ấp. Những điều kiện đó là :

- Người được phong đất (bồi thổn) phải thề trung thành với người phong đất (tôn chủ) và phải thực hiện nghĩa vụ quân sự mỗi năm 40 ngày.

- Đất phong chi được sử dụng suốt dời chứ không được truyền cho con cháu.

- Nếu bồi thần không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thì ruộng đất bị thu hồi. Nếu tôn chủ chết thì ruộng đất  phải trả lại cho người kế thừa của tôn chủ. Sau đó, bồi thần muốn nhạn lại thái ấp thì phải làm lễ phân phong lại. Nếu bổi thần chết mà con của người này đã đến tuổi trưởng thành và muốn kế thừa thái ấp của cha cũng phải làm lễ phân phong lại.

Sác lơ Mácten


        Mục đích của lễ phân phong lại là để khẳng định quyển hạn và nghĩa vụ của tôn chủ mới và bồi thần mới. Khi làm lẻ phân phong lại, bổi thần phải nộp cho tôn chủ một khoản lẻ vật. Khoản lẻ vật này không có quy định thống nhất, có khi là một số tiền tương đương với toàn bộ thu hoạch trong một năm của thái ấp được phong, về sau, quy định này dần dẩn bãi bỏ.

        Đến thời Sáclơmanhơ, do kết quả của các cuộc chiến tranh chinh phục, cương giới của vương quốc Frăng khổng ngừng được mở rộng, nên ông càng có nhiều đất đai để phân phong một cách hào phóng cho những người thân tín. Những người này lại đem một phần thái ấp phong cho các chiến sĩ của mình. Người được phong ruộng đất vẫn phải thể trung thành với tôn chủ và phải làm nghĩa vụ quân sự. Khi có chiến tranh, các bồi thần phải chỉ huy các chiến sĩ của mình mà số lượng nhiều hay ít tuỳ theo thái ấp lớn hay nhỏ cùng với chiến mã và quân trang để di chiến đấu. Đến nửa thế kí IX tuy bồi thần vẫn phải làm nghĩa vụ quân sự, nhưng đất phong biến thành những lãnh địa có thể truyền cho con cháu, chỉ không được mua bán chuyển nhượng mà thôi. Những lãnh địa ấy được gọi là phiép(fief) hoặc phêốt(feod). Với hình thức lãnh địa này, chế độ ruộng đất phong kiến ở Tây Âu đã được hình thành.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: tim hieu lich su
 
;